หลักสูตรการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2
เส้น
จำนวน 50 ชั่วโมง
กลุ่มวิชาความคิดสร้างสรรค์
ความเป็นมา
การจัดการศึกษาอาชีพในปัจจุบันมีความสำคัญมาก
เพราะจะเป็นการพัฒนาประชากรของประเทศให้มีความรู้
ความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพ เป็นการแก้ปัญหาการว่างงานและส่งเสริมความเข็มแข็งให้แก่เศรษฐกิจชุมชน
ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดยุทธศาสตร์ 2555 ภายใต้กรอบเวลา 2 ปี ที่จะพัฒนา 5
ศักยภาพของพื้นที่ใน 5 กลุ่มอาชีพใหม่ ให้สามารถแข่งขันได้ใน 5 ภูมิภาคหลักของโลก “รู้เขา รู้เรา เท่าทัน เพื่อแข่งขันได้ในเวทีโลก “
ตลอดจนกำหนดภารกิจที่จะยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถ
ให้ประชาชนได้มีอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ ที่มั่นคง
โดยเน้นการบูรณาการให้สอดคล้องกับศักยภาพด้านต่างๆ
มุ่งพัฒนาคนไทยให้ได้รับการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและการมีงานทำอย่างมีคุณภาพ
ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ประชาชนมีรายได้มั่นคง มั่งคั่งและมีงานทำอย่างยั่งยืน
มีความสามารถเชิงการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาค อาเซียนและระดับสากล
ซึ่งจะเป็นการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในรูปแบบใหม่ที่สร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชนและประเทศชาติ
สภาพสังคมในปัจจุบันมนุษย์เราได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ
เช่นด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แต่ทรัพยากรมีน้อยลง จึงมีความจำเป็น
ต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้มีความคุ้มค่ายิ่งขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการประกอบอาชีพด้านความคิดสร้างสรรค์ มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ประโยชน์จากการประกอบอาชีพให้มีความคุ้มค่ายิ่งขึ้น
อาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น จึงเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่จะเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้และการมีงานทำอย่างยั่งยืนของประชาชน
หลักการของหลักสูตร
การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนา
อาชีพเพื่อการมีงานทำ กำหนดหลักการไว้ดังนี้
1.เป็นหลักสูตรที่เน้นการบูรณาการให้สอดคล้องกับศักยภาพด้านต่างๆ
5 ด้าน ได้แก่ศักยภาพของทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ ศักยภาพของพื้นที่
ตามลักษณะภูมิอากาศ ศักยภาพภูมิประเทศและทำเลที่ตั้งของแต่ละประเทศ
ศักยภาพของศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี
และวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่และศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละพื้นที่
2. มุ่งพัฒนาคนไทยให้ได้รับการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและการมีงานทำอย่างมีคุณภาพทั่งถึงและเท่าเทียมกัน
สามารถสร้างรายได้ที่มั่งคง และเป็นบุคคลที่มีวินัยเปรี่ยมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม
มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม
3.ส่งเสริมให้มีความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย
4. เน้นการฝึกปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้
ความเข้าใจ และสามารถนำไปประกอบอาชีพให้เกิดรายได้ที่มั่นคง มั่งคั่ง
และยั่งยืนในอาชีพส่งเสริมให้มีการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เข้าสู่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุดหมาย
1.
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะความรู้ ความเข้าใจ
เทคนิคการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้
2.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถออกแบบการมัดลาย
การย้อมสี ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
3.
เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษ
4.
เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2
เส้น
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายคือประชาชนกลุ่มเป้าหมายนอกระบบโรงเรียน
1.ผู้ที่ไม่มีอาชีพ
2.
ผู้มีอาชีพและต้องการพัฒนาอาชีพ
3.ควรเป็นผู้มีใจรักในการทอผ้าและมีความอดทน
ระยะเวลา 50
ชั่วโมง
ทฤษฎี 15 ชั่วโมง
ปฏิบัติ 35 ชั่วโมง
โครงสร้างหลักสูตร
1.ช่องทางการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2
เส้น
1.1
ความสำคัญของการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2
เส้น
1.2ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2
เส้น
1.2.1การวางแผนและบริหารจัดการ
1.2.2แหล่งเงินทุนและการจัดหาเงินทุน
1.2.3ความต้องการของตลาด
1.2.4ช่องทางการจัดจำหน่าย
1.3ศึกษาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง
1.3.1ศูนย์อนุรักษ์ผ้าไหม
1.3.2สถานประกอบการเกี่ยวกับการทอผ้า
1.3.3ร้านค้าหรือตัวแทนในการจำหน่ายผลผลิต
1.3.4เครือข่ายกลุ่มทอผ้า
1.4การตัดสินใจในการเลือกอาชีพ
1.4.1ความต้องการของตลาด
1.4.2สถานประกอบการเครือข่าย
กลุ่ม องค์กร ที่ประสบผลสำเร็จ
2.ทักษะการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
2.1ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2
เส้น
-ประวัติความเป็นมาวัฒนธรรมการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
-กระบวนการและรูปแบบการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
-ความสำคัญและประโยชน์ของการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
2.2การเตรียมวัตถุดิบและส่วนประกอบ
-ขั้นตอนในการเตรียมไหมสำหรับการทอ
-การเลือกเส้นไหม
-วัตถุดิบและส่วนประกอบ
2.3การฟอกไหม
-วัตถุประสงค์ของการฟอกไหม
-วัสดุและอุปกรณ์ของการฟอกไหม
-ขั้นตอนการฟอก
-ข้อควรระวังในการฟอกไหม
2.4การกวักไหม/การแกว่งไหม
-จุดประสงค์ของการกวักไหม/การแกว่งไหม
-วัสดุและอุปกรณ์
-วิธีการกวักไหม/การแกว่งไหม
-ข้อควรระวังในการกวักไหม/การแกว่งไหม
2.5การเตรียมเส้นไหมพุ่ง/ไหมยืน
-ขั้นตอนการเตรียมเส้นไหมพุ่ง/ยืน
-การออกแบบลวดลาย
-การร้อยหลอดเล็กเป็นพวง
2.6การค้นเส้นไหม
-จุดประสงค์ของการค้นไหม
-วัสดุและอุปกรณ์
-วิธีการค้นไหม
-ข้อควรระวังในการค้นไหม
2.7การออกแบบลายและการย้อมสีไหม
-วัสดุอุปกรณ์
-วิธีการมัดลาย/ขั้นตอน/การย้อมสีไหม
-ข้อควรระวังในการมัดลายและการย้อมสีไหม
-การตรวจสอบความถูกต้องของลวดลาย
2.8การกรอเส้นไหมยืน/ไหมพุ่ง
-จุดประสงค์ของการกรอไหม
-วัสดุและอุปกรณ์
-วิธี/ขั้นตอนการกรอไหม
-ข้อควรระวังในการกรอไหม
2.9การม้วน/ปั่นไหม
-จุดประสงค์ของการม้วน/ปั่นไหม
-วัสดุและอุปกรณ์
-วิธีการการม้วน/ปั่นไหม
-ข้อควรระวังในการการม้วน/ปั่นไหม
2.10การเก็บตะกอ
-จุดประสงค์ของการเก็บถักตะกอ
-วัสดุและอุปกรณ์
-วิธี/ขั้นตอนการเก็บตะกอ
-ข้อควรระวังในการเก็บตะกอ
2.11การทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
-ขั้นตอนการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
-การเตรียมกี่
-การนำหลอดพุ่งใส่กระสวย
-การเหยียบตะกอ
-การพุ่งกระสวย
-การจัดลวดลายและแต่งริมขอบผ้า
-การกระแทกฟืม
-การขึงหน้าผ้าให้ตึง
-การต่อเส้นไหมยืนและเส้นไหมพุ่งเมื่อเส้นไหมขาด
-การปรับและปล่อยเส้นไหมยืน
-การหวีเส้นยืนขณะทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
-การเก็บกี่เมื่อหยุดพักการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
2.11การประยุกต์รูปแบบการขายเป็นผ้าแบบต่างๆที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลาย
-การทอผ้าคลุมไหล่
-การทอผ้าพันคอ
-การทอผ้ารูปแบบอื่นๆเช่น
ผ้าปูโต๊ะ ผ้าตกแต่งผนัง และอื่นๆ
3.การบริหารจัดการอาชีพ
3.1การบริหารจัดการอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ 2 เส้น
3.1.1การดูแลรักษาคุณภาพของผ้า
3.1.2การลดต้นทุนในการผลิตของผ้า
3.1.3การเพิ่มมูลค่าสินค้า
-การแปรรูป
-การออกแบบ
-การประยุกต์ใช้
3.2การจัดการตลาด
3.2.1การทำฐานข้อมูลลูกค้าที่ใช้บริการ/คู่แข่งทางการตลาด
3.2.2ประชาสัมพันธ์
3.2.3ส่งเสริมการขายและการบริการ
3.2.4การขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์
3.3การจัดการความเสี่ยง
3.3.1การวิเคราะห์ศักยภาพในการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
3.3.2แก้ปัญหาความเสี่ยงในการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
4.โครงการประกอบอาชีพ
4.1ความสำคัญของโครงการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
4.2ประโยชน์ของโครงการประกอบอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
4.3องค์ประกอบในแต่ละองค์ประกอบของอาชีพการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
4.4การเขียนโครงการการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
4.5การประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของโครงการการทอผ้าพื้นเมืองแบบ
2 เส้น
การจัดกระบวนการเรียนรู้
1.ศึกษาข้อมูลจากเอสาร/ภูมิปัญญา
2.ฟังวิทยากรบรรยายให้ความรู้
3.การศึกษาดูงานจากแหล่งเรียนรู้
4.แลกเปลี่ยนเรียนรู้
5.ทำใบความรู้และใบงาน
6.ฝึกปฏิบัติด้วยตนเองเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
7.ฝึกปฏิบัติจริงและทดสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
สื่อการเรียนรู้
1.สื่อเอกสาร
2.เอกสารประกอบการเรียนรู้
3.ใบงาน
4.ใบความรู้
5.ภูมิปัญญา
6.สถานประกอบ
การวัดและประเมินผล
1.การประเมินความรู้ภาคทฤษฎีระหว่างเรียนและจบหลักสูตร
2.การประเมินผลงานการปฏิบัติระหว่างเรียนความสำเร็จของการปฏิบัติและจบหลักสูตร
การจบหลักสูตร
1.มีเวลาเรียนและฝึกปฏิบัติตามหลักสูตร
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.มีผลการประเมินผ่านตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.มีผลงานที่มีคุณภาพจึงจะได้รับวุฒิบัตร
เอกสารหลักฐานการศึกษา
1.หลักฐานการประเมินผล
2.ทะเบียนคุมวุฒิบัตร
3.วุฒิบัตรออกโดยสถานศึกษา
การเทียบโอน
ผู้เรียนที่จบหลักสูตรนี้สามารถนำไปเทียบโอนผลการเรียนรู้กับหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ในสาระการประกอบอาชีพวิชาเลือกที่สถานศึกษาได้จัดทำขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น